Thụy Sĩ, là tên của một xứ sở hay một “quốc gia” mà có lẽ hầu hết mọi người trên thế giới đều nghe nói đến, biết đến với một sự ngưỡng mộ đặc biệt.

Người ta biết đến và ngưỡng mộ phần lớn vì đời sống cao cấp của xã hội này và hầu như hễ cứ nhắc đến Thụy Sĩ là gần như mọi người đều nói đến“Đồng Hồ Thụy Sĩ” và  sự ảnh hưởng quốc tế của Thụy Sĩ qua lãnh vực ngân hàng tài chính và “tính chính trị quốc tế” trung lập của Thụy Sĩ, đặc biệt qua những hội nghị quốc tế mang tên Geneva,, mà nhiều người lầm tưởng là thủ đô của Thụy Sĩ – thành phố Berne mói là thủ đô.

Và hầu như chỉ có như thế. ít ai biết đến cũng như HIỂU tính ưu việt đặc biệt, gần như DUY NHẤT của đất nưóc này, đó là nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP của Thụy Sĩ. Có lẽ đây là nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP DUY NHẤT gần với định nghĩa của tính TRỰC TIẾP DÂN CHỦ về nguyên lý cũng như thực hành. Đây cũng là lý do tại  sao ai cũng “biết” Thụy Sĩ, nhưng chẳng mấy ai nhắc đến các nhân vật chính trị Thụy Sĩ, như Tổng thống dân biểu v.v Vì hầu như họ chẳng có sinh hoạt “chính trị” gì đặc biệt, bởi trong nền dân chủ trực tiếp (direct democracy), quyền chính trị được tản quyền nơi cá nhân mỗi công dân, chứ không nằm tập trung mạnh mẽ nơi các “đại biều dân cử” như ở các nền dân chủ gián tiếp (representative democracy).

Và  có lẽ vì lý do “tản quyền chính trị” này,  đặc tính dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ đã hiện hữu và vận hành hữu hiệu – đã bị  nền thông tin chính qui thế giới  “cố tình bỏ quên” để bảo vệ và củng cố  quyền lực của giới chính trị gia  của thế lực quyền chính khắp nơi.

Gần đây, nếu không chủ ý truy cứu tìm hiểu, ít ai biết đến là vào ngày 12 tháng 3 năm 2012, Thụy Sị sẽ có một cuộc TRƯNG CẦU DÂN Ý về nă m (5) ĐỀ NGHỊ CỦA QUẦN CHÚNG (the people’s initiative):

referendum will be held in Switzerlandon 12 March 2012 on five topics:1

  • the people’s initiative “six weeks of vacation for everyone” (6 Wochen Ferien für alle);
  • the people’s initiative “an end to the limitless construction of secondary houses” (Schluss mit uferlosem Bau von Zweitwohnungen);
  • the people’s initiative “for tax-supported building society savings to buy living space for self-use and to finance energy saving and environmental measures” (Für steuerlich begünstigtes Bausparen zum Erwerb von selbst genutztem Wohneigentum und zur Finanzierung von baulichen Energiespar- und Umweltschutzmassnahmen);
  • a vote on the proposed new Fixed Book Price Agreement; and
  • a vote on enshrining in the constitution that state earnings from gambling have to be used for the public interest.
  • ————-

Điều đáng chú ý ở đây là chi tiết  “SÁNG KIẾN CỦA QUẦN CHÚNG (the people’s initiative), tức là từ một hay một nhóm người công dân đề ra, trao đổi tranh luận ,và đi đến trưng cầu dân ý, chứ không phải ý kiến đề nghị từ  quốc hội hay các định chế nhà nước chính phủ. Có nghĩa  là Công Dân Lập Pháp chứ không phải quốc hội lập pháp. Nguyên lý này xem ra “xa lạ” và “không tưởng”với hầu hết mọi người trên thế giới (đặc biệt là với não trạng tư duy của giống “rồng teo”), đặc biệt là với những ngừoi có não trạng “chủ nghĩa quyền lực quốc gia, chủ quyền nhà nước” (statism). Nhưng nguyên lý DÂN CHỦ TRỰC TIẾP (ngừoi dân nắm quyền trực tiếp điều hành chính trị) đã hiện hũu ở Thụy Sĩ cả trăm năm và đang vận hành hũu hiệu. Có lẽ muốn hiểu rõ hơn, chúng ta nên đi ngược lại từ lịch sử của xã hội được gọi là Thụy Sĩ này.

TÊN CHÍNH THỨC và NGUỒN GỐC

Mọi ngừoi vẫn thường biết đến xứ sở này qua cái tên Anh ngữ Switserland, và công dân Swiss, hoặc Đức ngữ die Schweiz- Pháp ngữ Suisse – Ý: Svizzera, và  tiếng Romansh:  Svizra. Thế nhưng khi tìm trang mạng, chẳng hạn như Đức (Deutschland) là xxx .de, Úc (Australia) là xxx.com.Au; Việt Nam là .vn;  Trung quốc (China) là .cn ; Thụy Điển (Sweden) là xxx.se v.v thì  Thụy Sĩ (Switzerland)  lại là “xxx. ch”!

Lý do đơn giản vì tên chính thức của Thụy Sĩ là tiếng La Tinh “Confoederatio Helvetica” (Liên Hiệp Xứ Helvetica). Vì gốc căn bản của xứ này là người Celtic Helvetii  đã đến khu vực rặng núi Alps từ khoảng năm 100 trước CN; và đây cũng là tên La Mã của địa hạt phía Tây Thụy Sĩ. Và cái tên Thụy Sĩ (Switzerland) là tên của tỉnh hạt (cantons)  tự trị đầu tiên  Schwyz, trong vùng rặng núi Alps tiến hành liên hiệp với hai tỉnh hạt cộng đồng tự trị lân cận, Uri, và Unterwalden để hình thành một xứ  Thụy Sị với tên “Liên Hiệp Vĩnh Củu  (Etbernal League) năm 1291. Và từ đó, qua năm tháng,  nhiều tỉnh hạt  hay những cộng đồng dân chúng khác quanh khu vực đã từ bỏ “dân tộc tổ tiên” (Đức,Pháp, Ý, Romansh) để gia nhập Liên Hiệp tự do bình đẳng chính trị  này (confederate). Từ đó, Vùng đất rặng núi Alps, nằm giữa Âu châu, và  bị khóa kín bởi các “đồng bào tổ tiên hung hăng mạnh mẽ”  khác như Đúc, Pháp, Ý, Áo, và một  xứ nhỏ quân chủ đại nghị  Liechtenstein, trở thành đất nước Thụy Sĩ nổi tiếng mà chúng ta biết đến hôm nay.

Trải qua nhiều biến động chính trị nội bộ cũng như xung đột trong lịch sử Âu Châu (giữa các ông hoàng bà chúa, lãnh chúa quân vương v.v), hiện nay Thụy Sĩ là Liên Hiệp của 26 tỉnh hạt hay cộng đồng  tự trị (cantons-communes) với dân số khoảng  8 triệu. gồm 4 sắc dân chính Đức German (63.7 %), Pháp: French (20.4 %), Ý:Italian (6.5 %), và Romansh[1] (0.5 %).. Còn lại là số rất ít các di dân khác.Trong quá  trình hình thành Liên Hiệp Xã Hội này, nhiều tỉnh hạt và cộng đồng của các nước “tổ tiên”chung quanh đã có nỗ lực từ bỏ “tổ cò” để xin tham gia, nhưng đã bị các “nhà ái quốc dân tộc” ngăn chặn bắng bạo lực chủ quyền quốc gia”.

NÉT ĐẶC BIÊT THỤY SĨ: DÂN TRÍ và NỀN CHÍNH TRỊ NHÂN-CHỦ

TÍNH CỘNG ĐỒNG và NGUYÊN TẮC TẢN QUYỀN

Châm ngôn quốc gia của Thụy Sĩ là “Một người vì mọi người, mọi người vì một người” chứ không phải mọi người vì “tổ cò nhà nước chính phủ” như các quốc gia khác.

Hệ thống tổ chức xã hội Thụy Sĩ được tản quyền ở mức tối đa.  26 tỉnh hạt (cantons) được phân chia thành nhiều cộng đồng nhỏ (communes) nơi nền tảng quyết định mọi vấn đề của cả nước Thụy Sĩ. Thí dụ như  Quyền công dân được ấn định từ đơn vị cộng đồng này. Bất cứ công dân Thụy Sĩ nào cũng khởi đầu và nền tảng  phải là công dân của một cộng đồng địa phương (commune, canton). Nghĩa là nếu bạn muốn trở thành công dân Thụy Sĩ, bạn phải đến bất kỳ một cộng đồng nào trong Thụy Sĩ để sinh sống và xin tham gia và được chấp nhận tại địa phương này, từ đó bạn đương nhiên là công dân Thụy Sĩ không cần có nhà nước trung ương trung éo gì hết. Nhà nước trung ương (liên hiệp) không có quyền này..

Hiện nay Thụy Sĩ bao gồm khoảng 2,900 cộng đồng liên hiệp tự trị. Mỗi một cộng động hay tỉnh hạt có một ủy ban hành chính riêng do dân địa phương bầu ra. Tùy vào mỗi vấn đề theo lớn nhỏ và tầm chu vi ảnh hưởng, họ biểu quyết và thực thi  những chính sách luật lệ riêng và chung với các tỉnh hạt hoặc của liên bang.

-Thẩm quyền của từng cộng đồng bao gồm những lãnh vực như ANH NINH, GIÁO DỤC, GIAO THÔNG , Y TẾ cũng như  thuế khóa. Việc qui định chi tiết điều hành có những khác nhau tùy từng cộng đồng tự qui định.

Phần lớn các cộng đồng (90%) Thụy Sĩ mỗi năm đều hội lại ít nhất một lần để bỏ phiếu quyết định những vấn đề quan trọng của xã hội. Ở một số tỉnh hạt lớn, dân số đông, họ bầu một ban điều hành, và ban điều hành này thường xuyên hội họp để làm việc và đề ra những chính sách và ngay cả ngân sách của tỉnh hạt. Sau đó tất cả người dân được thông báo và mọi người sẽ  bỏ phiếu biểu quyết qua buu điên hoặc một tụ điểm bỏ phiếu trong tỉnh hạt.
 
Tinh thần  xã hội cộng đồng và nhận thức trách nhiệm cá nhân là truyền thống hành xử văn hóa cũng như chính trị của  liên hiệp Thụy Sĩ. Vì vậy, công việc tham gia hành chính các chức vụ trong hệ thống nhà nước v.v chỉ là một phần của công việc đời sống bình thường của người Thụy Sĩ. Khi một người Thụy Sĩ tham gia chính trị hay chức vụ hành chính, điều này không có nghĩa là “chính trị chuyên nghiệp” (carreer politician) như ở các xã hội khác – phải từ bỏ nghiệp vụ chuyên môn khác của họ.  Người Thụy Sĩ coi việc tham dự hành chính chính trị là một phần trách nhiệm với xã hội mà thôi.Thí dụ  một dân biểu hay bất kỳ một  chức vụ nào, vẫn làm công việc riêng bình thường của họ như luật sư, bác sĩ, thầy giáo, kỹ sư v.v, Trong nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP, quyền lực chính trị của các định chế và chính trị gia rất nhỏ, lương và bổng cũng không đặc biệt, cho nên cũng chẳng có gì để chen chân ham hố tham quyền cố vị, trừ tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Tinh Thần và Hệ Thống Dân Quân

Và đặc biệt nhất là hệ thống quân đội quốc phòng. Mỗi một người dân là một dân quân (militia), mỡi một hộ gia đình là một đơn vị quân sự trong TINH THẦN SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU chống BẤT KỲ MỘT CUỘC TẤN CÔNG NGOẠI XÂM NÀO. Trách nhiệm quốc phòng KHÔNG ĐẶT  VÀO TRUNG ƯƠNG hay một đội quân thưòng trực. Đó là lý do tại sao trong hai cuộc thế chiến, bên nào cũng muốn lôi kéo Thụy Sĩ vào cuộc chiến bằng những kế hoạch khiêu khích, tấn công chiếm đóng Thụy Sĩ làm trung tâm tiến công, nhưng không thể thực hiện được. Vì không như ở các quốc gia khác, thế lực gây chiến chỉ cần tấn công vào trung ương, đánh bại quân đội, chiếm cứ những điểm quan trọng v.v  là coi  như chiến thắng chiếm đóng toàn bộ quốc gia đó. Vì ngoài quân đội ra, ngưòi dân không có phưong tiện, khả năng quân sự và ý thức trách nhiệm cao để tự vệ hoặc chống chỏi- Người dân đã bị tước khả năng, tước quyền hay phải ủy quyền cho một nhóm  người gọi là Nhà Nước và Quân Đội hết rồi . Nhưng tại Thụy Sĩ, không có nơi nào là “trung tâm quyền lực” hết.  Muốn thắng Thụy Sĩ, phải đánh chiếm đồng loạt hết mọi nóc nhà, từng thước đất, nơi mỗi người là một dân quân, có vũ khí và có sẵn tinh thần chiến đấu, trách nhiệm tự bảo vệ chủ quyền tự do dân chủ của họ.

Dân trí Thụy Sĩ đã lập ra nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP, ngưòi dân nắm quyền và trách nhiệm trực tiếp với xã hội, đã lập ra  hệ thống DÂN QUÂN trong mọi lãnh vực không chỉ quân sự, mà ngay trong sinh hoạt chính trị và xã hội của họ.

Chính sách, hay QUỐC SÁCH  TRUNG LẬP của Thụy Sĩ vững mạnh nhờ NỘI LỰC QUỐC GIA này: Dân Trí và  nền  DÂN CHỦ TRỰC TIẾP. Nội lực này khiến không một quốc gia có tham vọng nào có khả năng tiến chiếm Thụy Sĩ mà không trả giá đắt.nếu không muốn nói là KHÔNG THỂ KHUẤT PHỤC CAI TRỊ được người Thụy Sĩ. Tất cả các thế lực nếu có ý đồ manh nha đều phải nản chí,  bị BUỘC PHẢI CHẤP NHẬN TÍNH TRUNG LẬP của THỤY SĨ bởi chính  sức mạnh nội lực quốc gia này,  (Chứ không phải hễ cứ tuyên bố Trung Lập là được mọi người tôn trọng như các “ráo thư chính trị Ngụy ngục vẫn tin tưởng)

Hồi đệ nhị thế chiến, dù Thụy Sĩ đã theo chính sách trung lập, nhưng Hitler nhiều lần tìm cách tấn công và tiến chiếm đất nước này vì vị trí chiến lược tại khu vực; và ngay Thụy Sĩ cũng có những “khiêu khích” rõ rệt với Đức, như bao che và cho phép người Do Thái tẩu tán tài sản đến Thụy Sĩ. Bộ tham mưu của Hitler đã phác họa một chiến dịch tấn công Thụy Sĩ với mật danh “Chiến dịch Cây Giáng Sinh-Operation Tannenbaum”. Quân Đức phác họa đủ kế hoạch và định điểm tấn công trên bản đồ Thụy Sĩ. Nhưng tham mưu Đức cuối cùng  không thể tiến hành kế hoạch được,  vì biết rằng mỗi một căn nhà Thụy Sĩ là một trung tâm phòng thủ có vũ khí, mà không một lực lượng nào có thể trải hết được, chưa nói tổn phí và thời gian sẽ mất quá nhiều. Cuối cùng Hitler đành cắn ràng chấp nhận vị trí “Trung Lập” của Thụy Sĩ và bãi bỏ ý định tiến chiếm.

Trong khi đó Đức chiếm Áo (Austria), Pháp, những “cường quốc” lớn hơn, vũ khí mạnh hơn, đông dân, đông lính hơn, một cách  rất nhanh gọn, chỉ cần phá vỡ phòng tuyến,  và cho lính nhảy dù vào chiếm trung tâm quân sự , vũ khí, và chính trị tại thủ đô đầu não của quốc gia đó là xong (Đức đánh chiếm cường quốc Pháp chỉ mất thời gian thật ngắn -sau khí phá phòng tuyến Weygand và Maginot). Với Thụy Sĩ, không có “đầu não”, không có “trung tâm, phòng tuyến”, nhưng mỗi căn nhà là trung tâm và là đầu não. Cả nước là phòng tuyến, mỗi ngưòi dân là một dân quân đúng nghĩa từ tinh thần nhận thức đến khả năng quân sự vũ khí.

Khác với các quốc gia khác, nơi quân sự, hầm trú ẩn kiên cố chỉ được xây để dành bảo vệ cho giới đại bản, chính trị cao cấp “lãnh đạo quốc gia”. Ngược lại, tại Thụy Sĩ, trong thởi chiến tranh lạnh với nguy cơ chiến tranh nguyên tử, Thụy Sĩ, khởi đầu từ năm 1962, xây dựng những hầm trú nguyên tử cho toàn dân cả nuóc; đến đầu thập niên 1990 thì hoàn tất.

Mỗi một căn nhà, trường học, cơ sở kinh tế đều có hầm chống nguyên tử và hệ thống lọc không khí. Mỗi bệnh viện đều có hầm trú ẩn kiên cố cho bệnh nhân. Các cơ quan hành chính địa phuơng đều có hầm chỉ huy điều hành. Mỗi một công dân đều được học tập huấn luyện  phòng vệ dân sự, và trang bị mặt nạ chống vũ khí hóa học.. và tất cả trở thành một thông lệ.  Đúng với nội dung Châm ngôn quốc gia  “Một người vì mọi ngưòi, mọi ngưòi vì một người”–  với một tinh thần công dân và nền phòng vệ dân sự như vậy, thử hỏi ai dám nắm chắc phần thắng để tấn công và  khuất phục Thuy Sĩ? Trung Lập là một chính sách hay quốc sách  dựa trên NỘI LỰC và DÂN TRÍ của quốc gia dân trí là như vậy. Chính Nội Lực và Dân Trí là vũ khí buộc tất cả các đối thủ phải chấp nhận tính trung lập của nó.  Cũng nhờ “phí tổn” một lần này, mà ngân sách quốc phòng hàng năm của Thụy Sĩ chỉ có  0.9% Ngân Sách Quốc Gia, tức là khoảng 33 Mỹ Kim mỗi đầu ngưòi hàng năm.

Xã hội thực hiện được những ưu việt và hữu hiệu này là do đâu? Ngay từ khởi đầu hình thành Thụy Sĩ, “Dân Trí” của những ngưòi muốn thành Thụy Sĩ  đã được xác định bởi giá trị tự thân: đó là lý tưởng mong muốn  chủ quyền công dân, và nền tự do, chứ không phải vì lý tưởng “giống nòi dân tộc”. Họ đến với nhau, kết hợp vói nhau thành một xã hội vì lý tưởng chung là Tự Do, Dân Quyền, Nhân Phẩm.

Mỗi công dân đều nhận thức được sự băng hoại của quyền lực chính trị tập trung, và họ đồng thuận hành sử nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP, để TẢN QUYỀN. Nghĩa là họ tự nhận trách nhiệm đảm đương chính trị với bản thân và xã hội, chứ không ỷ lại và ủy quyền tuyệt đối vào tay một định chế hay một chức vụ- nghĩa là không ủy thác tự do và sinh mạng của họ vào tay một  nhóm người hay một  cá nhân người “lãnh đạo” nào. Chức vụ  Tổng thống hành pháp của Thụy Sĩ  chỉ có nhiệm kỳ 1 năm, và không có quyền chính trị tuyệt đối như các chức vụ chính trị ở các nơi khác. Ngay cả Quốc Hội cũng không nắm quyền lập pháp tuyệt đối. Mọi quyết định then chốt của quốc gia xã hội đều hải được người công dân quyết định đồng thuận qua thể thức TRƯNG CẦU DÂN Ý. Mọi công dân đều có QUYỀN và TRÁCH NHIỆM đối kháng và đề nghị  một đạo luật cho xã hội.

Giới chính trị của Thụy Sĩ không có quyền quyết định tài sản sinh mạng của ngưòi dân mà không thông qua và được sự đồng thuận của công dân. Nguyên tắc TRƯNG CẦU DÂN Ý là một nguyên tắc phổ thông của xã hội Thụy Sĩ.  Nói ngắn gọn là Nhà Nưóc Chính Phủ hoàn toàn chỉ là phưong tiện của Công Dân, chứ không phải là cơ quan đầu não QUYẾT ĐỊNH TỐI HẬU đời sống công dân.  Quyết định tối hậu nằm trong tay và dân trí của mỗi Công Dân, mỗi tỉnh hạt và mỗi đơn vị cộng đồng tự trách nhiệm.

Nền DÂN CHỦ TRỰC TIẾP của Thụy Sĩ không phải là hoàn hảo, toàn bích. Nhưng rõ ràng Dân Chủ Trực Tiếp không phải là không tưởng, nó đã hiện hữu hàng trăm năm ở mảnh đất “khốn khó, bất hạnh” này, và thể hiện rõ ràng tính uu việt của nó qua các thành quả xã hội và đặc biệt là bảo vệ và thăng hoa tốt đẹp nền tự do và hòa bình cho xã hội của Thũy Sĩ cho đến nay: mảnh đất Trung Âu bị khóa kín bởi rặng núi Alps và những “cuờng quốc hung hăng” khác.

Nhưng với DÂN TRÍ và NHẬN THỨC GIÁ TRỊ TỰ THÂN CAO ĐỘ. Ngưòi công dân Thụy Sĩ đã đạt được những điều mà những quốc gia trên thế giới từng cho là không tưởng.  Và hiện nay Thụy Sĩ không chỉ là một trong vài nưóc phát triển hạng nhất, mà còn là nơi tổ chức, điều hành những vấn đề chi phối cả nhân loaị này. Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế được thành lập từ Thụy Sĩ năm 1863 và trụ sỏ đặt tại Geneva. Hội Đồng Thế Vận Hội Olympic đặt tại Lausanne;  Hội Nghị Kinh tế Thế Giới tại Geneva và Davos , Ngân Hàng Trang Trải (thanh toán tài chính) Quốc Tế BIS, được mệnh danh là mẹ của tất cả các ngân hàng quốc gia trên thế giới, đặt tại BASEL v.v

Như trang Nhân Chủ đã từng nhận định, lịch sử không dừng lại ở thời điểm nào hết. Và nền chính trị xã hội với nhận thức Con Người trong nỗ lực vượt lên trên bản năng sinh vật của loài hai chân chúng ta vẫn còn non trẻ lắm. Chúng ta khó biết được chính xác loài hai chân chúng ta sẽ tiến hay lùi ở  thời gian miên viễn trưóc mặt. Nhưng một điều có thể khẳng định, đó là  Con Người sẽ đạt đến được bất cứ điểm hình thành nào mà TƯ TƯỞNG của nó DÁM NGHĨ ĐẾN và DÁM KHỞI ĐẦU THỰC HIỆN.

Bao nhiêu triệu năm trong hang động man dã; nhóm “vượn người” đã dám nghĩ đến kết thành bộ lạc. Bao nhiêu ngàn năm kết tụ bộ lạc, rồi giết nhau man rợ tranh dành lẫn nhau, từ bản năng sinh tồn và di truyền; rồi, bao nhiêu ngàn năm nó tiến lên kết tạo  đặt ra “giá trị , văn hóa” để hình thành những cộng đồng xứ sở; và bao nhiêu ngàn năm nó tin vào QUYỀN LỰC LINH THIÊNG, thuần phục quyền lực tuyệt đối của vua chúa, nhà nưóc toàn trị, với những văn hóa tập tục man di tàn bạo, tiến chiếm, hành hạ, KỲ THỊ  tàn sát , và chà đạp lẫn nhau, ngay cả  trong một cộng đồng của chính mình và với các cộng đồng khác chung quanh. Và rồi “bỗng” có những kẻ trong đám đông tăm tối,  đã dám nghĩ hoang tưởng- dám nghĩ đến và nỗ lực vận động thuyết phục, đấu tranh để  hình thành “giấc mơ” MỘT ĐÒI SỐNG XÃ HỘI không còn Vua Chúa, Giòng Họ hay nhóm người nắm QUYỀN TUYỆT ĐỐI, nơi con người được sống trong một xã hội không còn kỳ thị bạo ngược với nhau vì MẦU DA KHÁC BIỆT,  GIAI CẤP KHÁC BIỆT hay NIỀM TIN KHÁC BIỆT- Và rồi bao trăm năm nay,  một phần ba (1/3) nhân loại này đã tiến lên ” nhận thức được giấc mơ một thời bị cho là hoang tưởng”  đó, để rồi những “bộ óc hoang tưởng này” họ gạt bỏ những “giá trị, văn hóa” cũ man rợ, phi nhân, để xây dựng giá trị chung NHÂN BẢN, không phân biệt màu da, biên giới bộ tộc.

Giấc mơ “không tưởng” của Con Người vẫn chưa chấm dứt, nó vẫn tiếp diễn miên tục từ những CON NGƯỜI DÁM NGHĨ XA HƠN BÀN TAY TRƯỚC MẶT, để từ đó nỗ lực vận động thuyết phục KHAI MỞ DÂN TRÍ, NHÂN TRÍ  làm NỀN TẢNG cho GIẤC MƠ xây dựng nền TỰ DO, CỘNG TỒN và CỘNG HƯỞNG của cả loài người.

CON ĐƯỜNG NHÂN BẢN và TỰ DO còn dài , rất dài và đầy dẫy chông gai của bản năng thú tính VẪN THƯỜNG TRỰC nằm sẵn trong mỗi cá nhân chúng ta: quyền lực, tham lam, và sợ hãi. Nhưng mục tiêu NỂN TỰ DO DÂN CHỦ với nền tảng CHỦ QUYỀN CÁ NHÂN CON NGƯỜI đã gần hơn, rõ hơn với mọi người, và có lẽ sẽ không thay đổi khi ý niệm GIÁ TRỊ  Nhân Bản và TỰ DO do chính Loài Người chúng ta tự đặt ra  vẫn còn được bảo vệ tồn tại và được nhắc nhở vận động tranh đấu ở một nhịp độ càng ngày càng thường trực và ráo riết hơn.

NKPTC

Tài Liệu Tham Khảo
http://direct-democracy.geschichte-schweiz.ch/

Switzerland’s Direct Democracy
Definition of Direct Democracy

Direct Democracy can be defined as a form or system of democracy giving citizens an extraodinary amount ofparticipation in the legislation process and granting them a maximum of political self-determination.

Origins of Switzerland’s Direct Democracy

In Switzerland, Direct Democracy has a long tradition: The origins of Direct Democracy can be traced back to the late the middle ages: archaic forms (assemblies of the electorate discussing and deciding major political issues) have been practised in part of the country since the founding of the Old Swiss Confederacy in 1291.
The origins of Switzerland’s modern system of Direct Democracy with formalized opinion polls and frequent referendums lie in the experimental phase of democracy in the 19th century when Switzerland was surrounded by monarchies on the European continent that showed little to none enthusiasm for democracy.
History of Switzerland’s Federal Constitution (1848) and Direct Democracy

Basic Facts & Features of Switzerland’s Direct Democracy
  • The Swiss constitution defines in some detail all areas subject to federal legislation. Anything not explicitly mentioned is left to the legislation of the cantons (federal states).
    Therefore it is necessary to update the constitution from time to time to take account of changes in society and technology that demand for standardised solutions throughout the country.
    The Swiss constitution may be changed only if an overall majority of the electorate agrees in a referendum and if the electorate of a majority of the cantons agrees, too. The latter is sometimes just a little more difficult because it means that the rather conservative electorate of smaller rural cantons must be convinced as well.
    Nevertheless, minor changes to the Swiss constitution are quite frequent without affecting the basic ideas nor the stability of Switzerland’s Political System. To the contrary: Direct Democracy is the key to Switzerland’s famous political stability.
  • All federal laws are subject to a three to four step process:
    1) A first draft is prepared by experts in the federal administration.
    2) This draft is presented to a large number of people in a formalized kind of opinion poll: Cantonal governments, political parties as well as many non-governmental organisations and associations of the civil society may comment on the draft and propose changes.
    3) The result is presented to dedicated parliamentary commissions of both chambers of the federal parliament, discussed in detail behind closed doors and finally debated in public sessions of both chambers of parliament. Members of parliament do take into account the results of step 2, because if the fail to do so, step 4 will be inevitable.
    4) The electorate has a veto-right on laws: If anybody is able to find 50,000 citizens signing a form demanding for a referendum within 3 months, a referendum must be held. Laws do only need to find a majority of the national electorate to pass a referendum, not a majority of cantons. Referendums on more than a dozen laws per year are not unusual in Switzerland.
  • Frequent referendums on minor changes to the federal or cantonal constitutions, new or changed laws, budgets etc,
    – referendums on constitutional changes are mandatory
    – referendums on laws are “facultative” (only if 50,000 citizens, i.e. roughly 1.2% of the electorate, demand for it)
    Learn more about Referendums in Switzerland
  • Corresponding rules apply for referendums on cantonal and communal level. While referendums concerning budgets are not possible on federal level they are common on communal level. It depends on the 26 cantonal constitutions whether they are mandatory, facultative or possible at all.
    The number of citizens that may demand for a cantonal or communal referendum depends on the size of the corresponding electorate, as a rule of thumb, about 1% are usual.
  • Popular Initiative: 100,000 citizens (roughly 2.5% of the electorate) may demand for a change of the constitution by signing a form. The federal parliament is obliged to discuss the initiative, it may decide to recommend or to reject the initiative or it may propose an alternative. Whatever they choose to do, all citizens will finally decide in a referendum whether to accept the initiative, the alternate proposal or stay without change.


Learn more about Switzerland’s Political System of Direct Democracy:

Fixed Book Price Agreement

*******************
Kêt Quả các Cuộc Trưng Cầu Dân Ý ở Thụy Sĩ
http://www.electionguide.org/country-news.php?ID=207
————–
Switzerland – News Archive
Swiss vote against more vacation

Posted: 03/11/2012
Voters in Switzerland on Sunday rejected a proposal to give themselves six weeks of vacation in a national referendum. Approximately 66.5 percent of voters rejected the plan, while 33.5 percent voted in favor. Switzerland allows a nationwide vote on any issue that obtains the necessary 100,000 signatures of citizens.

Source: ElectionGuide
Swiss referendum allows internet voting

Posted: 02/13/2011
Swiss voters on Sunday rejected a referendum on gun-restrictions in an election where approximately 177,500 voters had the ability to cast their vote through the internet. Many cantons, or administrative districts, in Switzerland are testing electronic voting in preparation for October’s nationwide general election. Overall, just under 15 percent of those eligible to vote online took advantage of that ability. On March 6, Estonia will hold a parliament election in which all citizens can cast votes through the internet.

Source: ElectionGuide
Swiss referendum favors wider economic ties to EU

Posted: 02/09/2009
Switzerland has given open-door economic ties with the European Union a vote of confidence by strongly supporting the free movement of labor in a referendum.

Read full story. Source: Europe – International Herald Tribune
Swiss to vote on who can come in

Posted: 02/03/2009
A sinister image of black crows pecking at a map of Switzerland starkly illustrates what the biggest Swiss political party sees as the stakes Sunday in a referendum that will shape the country’s relations with the European Union.

Read full story. Source: Europe – International Herald Tribune
Far-Right Swiss Peoples Party (SVP) Wins Parliament

Posted: 11/01/2007
The far-right Swiss People’s Party (SVP) secured 29% of the vote and 62 seats in the National Council in Switzerland’s October 21 election. The party ran on a platform against entry into the EU, tax cuts, and expulsion of foreign criminals. Critics claim some of SVP’s rhetoric, and even some campaign posters, show signs of xenophobia. The SVP insists, however, they only want to expel foreigners convicted of crimes. Far-left demonstrators held a series of protests prior to the election that escalated into a riot outside of an SVP campaign rally in Bern on October 6. Some believe the riots compelled more voters to support SVP, propelling the party’s vote percentage to 29%; the highest percentage of the vote received by any Swiss party since 1919. The Social Democratic Party (SPS) received 19.5% of the vote and 43 seats, nine less seats than in 2003. The Radical Free Democratic Party (FDP/PRD) also reduced its seats from 36 to 31. The Christian Democratic People’s Party (CVP/PDC) won 31 seats, a gain of three seats; and the Green Party won six additional seats, bringing their total to 20 seats in the National Council.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Referendum Results

Posted: 11/29/2004
On November 28, voters cast ballots in a referendum to decide whether to allow stem-cell research in the country and whether to renew the government’s mandate to impose taxes. Based on the results, both measures were approved with 66.4% voting to allow stem-cell research in the country, and 73.8% voting in favor of renewing the government’s mandate to impose taxes. Turnout was recorded at around 36%, with many analysts blaming the low turnout on low interest amongst voters on the topic of stem-cell research. Official results will be available later in the week.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Referendum Results

Posted: 09/27/2004
The country held a referendum on September 26 on four constitutional provisions. Based on the results released, 57% of the voters rejected the automatic granting of citizenship to third-generation children born to immigrant families, and 52% rejected easing naturalization requirements for first and second-generation immigrants raised and schooled in the country. Slightly more than 50% of voter rejected reform of the country’s postal system. Slightly more than 55% approved a government-paid national maternity system.

Source: ElectionGuide
Swiss Parliament to Determine whether to Allow Leader of the SPP to Join Cabinet

Posted: 12/09/2003
On December 10, members of parliament will cast ballots to determine whether Christoph BLOCHER of the Swiss People’s Party would be allowed to join the four-party cabinet. If parliament approves his entry, it will grant the Swiss People’s Party a second seat within the cabinet; if blocked, BLOCHER announced that he would remove the party from the Cabinet. The SPP won the most seats in the recent parliamentary elections.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Results of Referendum

Posted: 05/19/2003
On May 18, Swiss voters were called to the polls to vote on nine proposals. Based on the results, the majority of the voters agreed to three of the nine provisions, which include reducing and modernizing the Swiss army, maintaining its nuclear power plants, and refurbishing its civil defense. Voters rejected provisions geared to help the disabled in public buildings, protect tenants’ rights, reduce health insurance costs, create more apprenticeship programs, and prohibit vehicle traffic on four Sundays each year. Despite the 50% turnout, opinion polls showed that more voters did not participate in the referendum because many were confused by the initiatives, as well as being required to vote in local ballots.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Preliminary Results of Referendum
Posted: 06/04/2002
Preliminary results from the June 2, 2002 referendum show that voters approved the parliamentary legalization of abortion within the first twelve weeks of pregnancy. Seventy-two percent of the voters approved this legalization. On another issue, 80% voters rejected the toughening of abortion laws.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Results of Referendum

Posted: 03/05/2002
Swiss voters decided to join the United Nations during a referendum held March 3, 2002. The referendum passed with 54.6% approval.

Source: ElectionGuide
Switzerland Announces Referendum Date of March 3

Posted: 01/04/2002
Swiss voters will go to the polls on March 3, 2002, to vote on a referendum deciding whether Switzerland should join the United Nations.

Source: ElectionGuide